วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

สาเหตูและปัญหาการมาโรงเรียนสายของเด็กนักเรียน

การมาโรงเรียนสาย
การมาโรงเรียนสาย คือ การที่เด็กนัดเรียน ของโรงเรียนนั้นๆ มาไม่ทัน กิจกรรมหน้าเสาธงตอนเช้า หรือ มาไม่ทัน เวลาที่โรงเรียนกำหนด ทำให้เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีที่ติดต่อกันไปเรื่อยๆ

สาเหตุการมาโรงเรียนสาย สาเหตุนั้น มีได้หลายอย่าง เช่น
1. การนอนดึก การนอนดึกนี้ อาจจะมีเหตุผลหลายๆอย่างที่ทำให้นอนดึก ไม่ว่าจะเป็น การติดเกมส์ การติดละคร ซีรีส์ ภาพยนต์ การเที่ยวกลางคืน การนอนไม่หลับ สาเหตุเหล่านี้ ทำให้เรานอนดึกได้
2. ระยะทางทางจากที่พักมาโรงเรียน ระยะทางจากที่พักมาโรงเรียนนั้น อาจจะไกล ทำให้คนเหล่านั้นมาสายได้
3. ปัญหารถติด ปัญหารถติดเป็นปัญหาที่อาจจะมีในไม่กี้ที่ แต่ก็เป็นปัญหาที่ทำให้เกิดความยุ่งยากในหลายๆอย่าง สาเหตุนี้ ส่งผลให้เกิดการมาโรงเรียนสาย เพราะในเวลาที่รถติดแต่ล่ะครั้งนั้น ใช่เวลาไม่ใช่น้อย
4.การไม่อยากมาโรงเรียน การไม่อยากมาโรงเรียน เป็นสาเหตุอาจจะมีไม่มากนัก แต่เป็นสาเหตุที่อาจทำให้คนๆ นั้นไม่อยากมาโรงเรียนอีกเลย การที่ไม่อยากมาโรงเรียนนั้น อาจจะมาจากการที่เบื่อการเรียน กลัวโดนรังแก เป็นตั้น



การสายเสมอสะท้อนว่าเรา...
  1. ไม่ใส่ใจหรือไม่ให้คุณค่าในตัวผู้อื่น (เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง)
  2. ไม่รู้จักจัดการเวลา
  3. ไม่รักษาสัญญา
การสายเสมอนำสู่อะไรบ้าง?
  1. นำสู่การเป็นผู้ไม่ได้รับความไว้วางใจจากผู้อื่น เพราะมีประวัติว่ารับปากอะไรแล้วก็ไม่ทำตามที่พูด ความซื่อสัตย์ การรักษาสัญญา เป็นที่มาของความไว้วางใจระหว่างมนุษย์
  2. นำสู่นิสัยชอบแก้ตัว ความรู้ผิดรู้ถูกในส่วนลึกที่มีอยู่ในตัวคุณสายเสมอทำให้เขารู้สึกผิดที่มาสาย แต่แทนที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่าตัวเองรู้สึกผิด และจะพยายามปรับปรุงตน กลับใช้ความคิดหาเหตุผลมาแก้ตัว โดยโทษเหตุภายนอก โยนไปใส่เหตุการณ์ ถนนหนทาง จราจร หรือโยนใส่คนอื่น ลูกน้อง เจ้านาย ฯลฯ) จนกลายเป็นผู้ชำนาญการหาเหตุผลแก้ตัว แก้ได้แนบเนียนจนคนฟังแล้วหลงไหล (ลิงก็ยังหลับ) ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคำแก้ตัวนั้นเพื่อลดความคับข้องใจของตน (โดยไม่รู้ตัวเพราะไม่ได้สังเกตตนเอง) หากเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนคนที่สัมพันธ์ด้วยเห็นเป็นบุคลิกภาพของคุณสายเสมอ (ถูกคนอื่นตีตรา) แล้ว คนอื่นฟังคำแก้ตัวแล้วเขาอาจเฉยๆ เพราะเขารู้อุปนิสัยของ "คุณสายเสมอแล้ว ถ้าเขาจะสนใจฟังอยู่บ้างก็คือ ฟังว่าวันนี้ "คุณสายเสมอจะหาคำแก้ตัวอะไรมาอีก
วิธีแก้
  1. ตั้งจิตตั้งใจว่าการไปถึงที่นัดหมายตรงเวลาคือการรักษาสัญญาอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้ผิดสัญญาอย่างแน่นอนก็ต้องไปให้ถึงก่อนเวลาสัก ๑๕ นาที หากเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ก็ไปถึงก่อนครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
  2. ทุกครั้งที่สาย หากพบว่าตัวเองกำลังคิดแก้ตัว ก็หยุดคิด หากสังเกตตัวเองไม่ทันแต่หลุดแก้ตัวไปแล้ว มาเห็นกลางคัน หากหยุดได้ก็หยุด แล้วเปลี่ยนเป็นพูดขออภัย ยอมรับ และให้สัญญาว่าจะพยายามไม่ให้ตัวเองเป็นแบบนี้อีก (ประกาศให้ทุกคนรู้ไปเลยว่า กำลังรบกับตัวเองเรื่องนี้)
  3. เขียนเวลาไปถึงที่หมายลงไว้ในปฏิทินนัดหมายต่อจากเวลาที่นัดหมาย แล้วประเมินเป็นระยะๆ เช่น เดือนละครั้ง ทำเป็นสถิติของความสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นมาดู พล็อตเป็นกราฟก็ดี
  4. หากในการนัดหมายนั้นเราต้องเป็นผู้นำเสนออะไรที่ต้องมีการเตรียมก็ต้องฝืนตัวเองทำให้เสร็จ "ก่อนวันนัดหมาย" ให้ได้ (การฝึกฝืนตัวเองนี้เป็นกุญแจสำคัญของการฝึกตัวเอง นั่นคือ ฝึกระลึกว่าอะไรสำคัญต้องทำก่อนก็ลงมือทำ สิ่งที่ไม่สำคัญเท่าแม้ใจอยากทำ มีแรงดึงดูด ก็วางไว้ก่อน พอฝึกไปสักพักก็จะเป็นเอง และจะมีความสุขเกิดขึ้นจากการทำสิ่งนั้นจนเสร็จ)

จัดทำโดย
นายณัฐวุฒิ เฉลิมดิษฐ์ เลขที่ 39
นายฐานเศรษฐ เรืองฤทธิ์ เลขที่ 21
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6

1 ความคิดเห็น:

  1. ควรมีการสรุปท้ายบทความ หรือแสดงความคิดเห็นของผู้จัดทำด้วย

    ตอบลบ